9/21/11

CHAPTER 9 - BIGLAANG DATE? (Day 180)

Blag*****

“san moko dadalen?”

Hindi naisara ni Rose ang pintuan ni greenie, dapat pala pinagbuksan ko siya ng pintuan... ikaw walaga LUC!.. hooo... E pang lalake naman un. Di naman ako lalake. Kakairita, nagiingay si greenie na bukas ung door.... ewan...


Inabot ni Lucy ang dala niyang chocolate moose cake kay Rose. Galing pang red ribbon.

“Thank yoouuu..”

“Dito lang sa libis... gutom ka na ba?”

“Hindi pa naman...”

Kinakabahan ako. anu na.


Nakarating sila sa restaurant, umupo sila sa pinaka gilid, nagsandalan sila sa isat isa. Tila parang me nangyayare nang “puppy love”, dumating ang waiter at tinanong ang kanilang mga order.

“Anu gusto mo kainin?...”

“gusto ko itong beef steak”

Aba mahal siya mamili ng food ah. Mag lalasagna ako. hooo! Shake it off Luc
!

“Anung gusto mong drinks?”

“water lang, hindi ako nag sosoda”

“ah talaga?..”

“Ok ka lang ba?”

“oo naman hindi lang kasi ako masalitang tao.... Pasensya na ha, nakailang gf ka na ba?” alam na ni Lucy ang sagot tinitignan niya lang kung magsasabi ng totoo si Rose.

“apat” ngumunguya si Rose ng maganit na beef steak.

Aba, tama. Nagsasabi siya ng totoo....

Natapunan ng tubig ang costumer sa kabilang table, napatayo ang costumer, dinuro duro ang waiter, napa tungo nalang ang waiter.

Kawawa naman ung waiter.

“e ikaw?” nakatingen si Rose sa waiter na sinisigawan.

“I almost... had one, i really like her.. pero she deserves the best.. she’s out of my league na rin kasi.. long story... teka? Nag ka boyfren ka na baa?..”

“ay nako, tinanong mo na kaya sakin yan dati! Wala at wala akong balak mag ka boyfren. Hindi ko talaga maimajin, nuod ka nga ng play naming, doctor ang role ko, best actress ako! haha”

“Cge manunuod ako, ang sarap namn mag pa ospital kung ikaw doctor..”

Hala humihirit na ako.

“waaw! Miss Castaneda! Nag joke ka!...” sabay tapek sa pisngi ni Rose.

Alas 9 ng gabi, sa libis, loob ng restaurant, napangiti si Lucy Castaneda, kampanteng mapapa oo si Rose, naisip niya na baka nga si Rose ang una at huli niyang magiging girlfriend.

Baka nga. Sana nga.

No comments:

Post a Comment