9/21/11

CHAPTER 6 - Anjan siyaaaa?! (Day 174)

“kala mo kung san tayo magpupunta noh...dito lang tayo sa red ribbon... haha.. Tsarap ng cake..” patawang sinabi ni Cecil..

“Expert yata ako magdrive! Vroom!”

Ay nako magpupuyat nanaman ako mamaya kasi mag-aaral pa ako. teka lang.. Anjan siyaaa!?!? si Rose ata ito ah..

“Ui.. ikaw ung kaibigan ni Marta noh?... si.. Luc!” Papalapit na sinabi ni Rose kay Luc.

Napangiti si Luc ng di oras, di niya maintindihan ang kanyang nararamdaman, nginitian siya ni Rose, kakaiba, parang hindi siya straight. Agad na tumawa si Cecil at Pauline, na para bang sila ang nagmistulang kupido ni Luc at Rose. Umalis ang dalawang kaibigan ni Luc at dala dala pa nila si greenie.

“.. oi san kayo pupunta?...”

“balikan na lang naming ha! Kain kami sa goldilaks.. masarap mag hanap ng pinoy...” maligalig na sinabi ni Pauline

“ballot pinooooy.. bwaha korni”. Pakutyaw na sinabi ni cecil.

Nako hindi ako sanay sa ganito, bakit kasi iniwan pa ako nila pol.. asar... anu na... halaa,,,

Tulad ni Marta, halatang gusto rin ni Rose si Lucy sa katunayan pa nga niyan, madami dami na ring naging girl friend si Rose. Naka apat na girlfriend na si Rose, ayon kay Pauline. Mejo misteryoso rin si Rose sabi naman ni Marta. Binili ni Lucy si Rose ng chocolate mousse cake.

Ewan. Bahala na...

“......Straight ka ba?”

“ha?...”

“..wala... me boy friend ka ba?..”

Tae tae tae tae tae TAE...........................

“hindi ako straight, di ko nga maimagine na magkaka boy friend ako e.”

“..talaga? ako ren e... hehe...” nahihiyang tumawa si Lucy...

“nagpapatawa kaba!? Haha... nag ka girl friend ka na ba?”

“ata...”

“Bakit ata? Anu ginawa mo! haha” binato ni Rose si Lucy ng Chocolate mousse na nanggaling sa kanyang kutsara.

“ui. Haha...joke lang di ko nga maintindihan kung tomboy ako o hindi e..tska demanding ata ako....”

“demanding?! Wala ka ngang kaimik imik! Anu ka ba imbento?! Haha... maganda ka naman ah...”

Ang ganda niya tumawa. bahala na si batman.. nakikipag kaibigan lang naman ata siya..ngayong ko lang naramdaman ito, parang ganto ung naramdaman ko noong high school..Kay Mary... na pinili ang acting career keysa sakin. saklap. eto na.diss is it.

Biglang pinunasan ni Rose ang manantsahang blouse ni Lucy sa may dibdib. Nakalimutan ni Lucy na binato siya ng chocolate mousse ni Rose. Natulala na lang siya, wala siyang paki sa blouse niyang namantsahan, basta ang alam niya sa puntong iyon masaya siya.

“Luc, sorry sa blouse mo....” napasimangot si Rose

“..ha? ayus lang to...”

“anu ba ginagawa mo pag me free time ka? I mean hobbies?”

“...naglalaro ng basketball mag-isa...”

“bakit hindi mo isama sila ces at pol?”

“wag na ung dalawang un.. puro babae atupag... gusto mo laro tayo minsan?...”

Anung hirit naman yan LUCILLAA! AH!!

“hindi ako marunong e. Cge turuan moko next time........... Alam mo ang ganda ng boses mo... kumakanta ka noh?!!!”

“haha.. ako? hindi noh..”

“Ui Luc! Anu ginagawa mo dito? Rose? Andito ka rin pala... ” hinalikan ni Marta si Lucy sa kanyang pisngi na ikinagulat ni Luc.

Sobrang nagulat si Lucy sa ginawa ni Marta sakanya, para bang ibang Marta ang nakita niya. Gulat din si Rose sa ginawa ni Marta, para bang aagawin ni Marta si Lucy papalayo sakanya.

“Anu yang asa blouse mo? Mantsaa! Nag tetext ako sayo ah? Di mo na receive? Alis tayo! Karaoke!” malambing na sinabi ni Marta kay Lucy.

“..Nagtext ka? Ah... cge alis tayo nila Rose...”

Tila nahalata ni Marta ang pagka gusto ni Lucy kay Rose. Nadismaya bigla si Marta at biglang binawe ang pagkakaraoke.

“Rose, lika dito...”

Umalis ang dalawa sa harapan ni Lucy, nag-usap saglit sa kabilang sulok ng red ribbon. Biglang umalis ng red ribbon si Marta. Lumapit si Rose kay Lucy at sinabing.

“Miss Castaneda, text text nalang, I have to go.” Sabay beso kay Luc....

No comments:

Post a Comment